นางสาวสุพัตรา เนตรเสนา
รหัส ๕๒๐๑๐๕๑๔๐๔๑
คณะศึกษาศาสตร์ สาขาภาษาไทย
ชั้นปีที่ ๓
อิทธิพลของวรรณคดีที่มีต่อกัน
เรื่องรามเกียรติ์ พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช กับ
นิราศพระบาท ของสุนทรภู่
บานทวารลานแลล้วนลายมุก | น่าสนุกในกระหนกดูผกผัน |
เป็นนาคครุฑยุดเหนี่ยวในเครือวัลย์ | รูปยักษ์ยันยืนกอดกระบองกุม |
สิงโตอัดกัดก้านกระหนกเกี่ยว | เทพเหนี่ยวเครือกระหวัดหัตถ์ขยุ้ม |
ชมพูพานกอดก้านกระหนกรุม | สุครีพกุมขรรค์เงื้อในเครือวง |
รูปนารายณ์ทรงขี่ครุฑาเหิน | พรหมเจริญเสด็จยังบัลลังก์หงส์ |
รูปอมรกรกำพระธำมรงค์ | เสด็จทรงคชสารในบานบัง |
ผนังในกุฎีทั้งสี่ด้าน | โอฬาร์ฬารทองทาฝาผนัง |
จำเพาะมีสี่ด้านทวารบัง | ที่พื้นนั่งดาดด้วยแผ่นเงินงาม |
มณฑปน้อยสรวมรอยพระบาทนั้น | ล้วนสุวรรณแจ่มแจ้งแสงอร่าม |
เพดานดาดลาดล้วนกระจกงาม | พระเพลิงพลามพร่างพร่างสว่างพราย |
ตาข่ายแก้วปักกรองเป็นกรวยห้อย | ระย้าย้อยแวววามอร่ามฉาย |
หอมควันธูปเทียนตลบอยู่อบอาย | ฟุ้งกระจายรื่นรื่นทั้งห้องทองฯ |
ถอดคำประพันธ์
บานประตูประดับด้วยมุก ลายกระหนกเป็นรูปครุฑยุดนาคในเครือวัลย์ รูปยักษ์ยืนกระบอง สิงโต เทวดา ชมพูพาน สุครีพ ถือพระขรรค์ นารายณ์ทรงครุฑ พรหมทรงหงส์ เทพถืออาวุธทรงช้าง (ซึ่งน่าจะเป็นพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ) ผนังทั้งสี่ด้านใหญ่โตทาด้วยสีทอง บุด้วยแผ่นเงินสวยงาม มณฑปองค์ น้อยที่สวมรอยพระพุทธบาท ทำด้วยทองแจ่มจรัส เพดานประดับกระจก ต้องแสงไฟระยิบระยับ มีตาข่ายแก้วปักเป็นรูปกรวยห้อยดูแวววับสวยงาม กลิ่นควันธูปหอมตลบอยู่ทั่วห้อง
ส่วนอีกบทกล่าวถึงตำนานเขาขาดสระบุรี
ถึงเขาขาดพี่ถามถึงนามเขา | ผู้ใหญ่เล่ามาให้ฟังที่กังขา |
ว่าเดิมรถทศกัณฐ์เจ้าลงกา | ลักสีดาโฉมฉายมาท้ายรถ |
หนีพระรามกลัวจะตามมารุกรบ | กงกระทบเขากระจายทลายหมด |
ศิลาแตกแหลกลงด้วยกงรถ | จึงปรากฎตั้งนามมาตามกันฯ |
วรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์ พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช มีอิทธิพลต่อการเขียนวรรณคดีนิราศพระบาทของสุนทรภู่ เนื่องจากการที่จะบรรยายความงามของมณฑปพระพุทธบาทได้โดยละเอียด สุนทรภู่ต้องมีความรู้เรื่องรามเกียรติ์ พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชเป็นอย่างดี เพราะสามารถบรรยายถึงยักษ์ตนต่างๆ และสัตว์ ทั้งยังสามารถกล่าวถึงตัวละคร ลักษณะท่าทีของตัวละครในพระราชนิพนธ์เรื่องรามเกียรติ์ได้อย่างถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น